Chủ Nhật, 31 tháng 8, 2014

Trung Quốc: các cựu binh chiến tranh Trung-Việt đòi cải thiện điều kiện sống


Ветераны в Китае требуют улучшения жизненных условий

Kichbu theo epochtimes.ru

Hai ngày qua, tại khu tự trị của tỉnh Quảng Tây (Choang-Kichbu) đã diễn ra cuộc biểu tình chống đối của hàng nghìn cự binh chiến tranh Trung-Việt. Các cựu binh đòi chính quyền cải thiện điều kiện sống của họ, còn một số buộc phải cầu xin.

Sáng ngày 26 tháng Tám, gần hai nghìn cựu chiến binh trong quân phục  đã tụ tập bên ngoài tòa án quận của thành phố Hechi. Họ mang những lá cờ đỏ và biểu ngữ. Hai giờ sau đó, các cựu chiến binh theo hàng ngũ chỉnh tề tiến về  trụ sở chính quyền, tại đó họ tiếp tục biểu tình ngồi.
 
 
 
 

Các cựu binh đến từ các thành phố khác nhau của tỉnh Quảng Tây: Ngô Châu, Guygan, Nam Ninh, Quế Lâm, Đông Hưng, Bắc Hải và các địa phương khác. Trên các biểu ngữ ghi những khẩu hiệu chống tham nhũng của các quan chức và đặc biệt của bí thu đảng ủy quận Phen Hai Phen, người mà theo họ đã lạm dụng chức vụ, đóng cửa  nhà máy  nơi họ làm việc, còn tòa án quận đã hỗ trợ ông ta trong việc này.

Các cựu chiến binh nói rằng họ đã ngồi cạnh trụ sở chính quyền đến 18 giờ liến, nhưng không  một quan chức nào bước ra nói chuyện với họ. Sau đó, họ dựng trại ở đó, dựng biểu ngữ và ngồi trong vòng vây của cảnh sát cho đến sáng.

Buổi sáng, họ vẫn tiếp tục biểu tình ôn hòa của mình. Đến trưa, trờ đổ mưa, nhiều người trong số họ bị ướt hoàn toàn, nhưng không ai rời đội ngũ.

"Tất cả chúng ta tham gia vào cuộc chiến vào năm 1979. Theo luật pháp, chính quyền trung ương phải trả cho chúng tôi 320 nhân dân tệ (50 USD) mỗi tháng, còn chính quyền địa phương - 3.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên, chẳng hạn, tại một quận của thành phố Thanh Đảo, nơi tôi sống, các cựu binh chỉ được nhận từ chính quyền địa phương 1.300 nhân dân tệ. Còn nhiều cựu binh, những người sống ở nông thôn, không nhận được xu nào. Nhưng tất cả chúng ta đều như nhau liều mình vì đất nước", - cựu binh Gao Syansyuy kể.

Theo lời ông, họ cùng với hai mươi cựu binh địa phương suốt năm tháng nay đã tổ chức cuộc biểu tình bên ngoài sở nội vụ và tài chính, cũng như ở những nơi công cộng khác. Trên các biểu ngữ ghi: "Chúng tôi xin đất nước bố thí!", "Chúng tôi xin nhân dân bố thí!".

"Chúng tôi đã đổ máu vì đất nước của mình, còn bây giờ đất nước không muốn giúp đỡ chúng tôi. Các quan chức không muốn gặp gỡ với chúng tôi họ chẳng có gì để nói. Họ biết rằng họ không trả tiền cho chúng tôi  một cách thích hợp. Và thế là chúng tôi phải xin đất nước bố thí", - một trong những người tham gia biểu tình cho biết.

Ở Trung Quốc thường xuyên diễn ra các cuộc biểu tình tương tự của các cựu binh, nhưng người bất mãn với thái độ của chính quyền đối với họ.

 

Ngày 28 tháng Tư, hơn một nghình cựu binh đã đến trụ sở của Hội đồng quân sự của CHND Trung Hoa tại Peking và yêu cầu giải quyết những khó khăn của họ. Cuộc biểu tình  như vậy cũng đã xảy ra tại Peking ngày 2 tháng Ba bên ngoài trụ sở thành ủy.

 Ветераны китайско-вьетнамской войны 1979 года держат плакаты в Пекине, требуя у властей обещанных льгот. Левый баннер гласит: «В былые времена мы прославили нашу страну, а сейчас суровая реальность приносит нам страдания и слёзы». Фото: Civil Rights and Livelihood Watch


Ngày 16 tháng Sáu, khoảng ba nghìn cựu binh tổ chức biểu tình chống đối bên ngoài tòa trụ sở chính quyền tỉnh Vân Nam.

 

 

Vào đầu tháng Bảy, trong suốt ba ngày các cựu binh của tỉnh Thiểm Tây cũng đã biểu tình bên ngoài trụ sở chính quyền tỉnh.




Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter